รักมั่น รักมี
.
ภาพสาว ภาพสี ภาพดี ภาพเดียว
มองแล้ว มองเหลียว มองขับ มองขาน
ชื่นชม ชื่นชอบ ชื่นใบ ชื่นบาน
แสนหวิว แสนหวาน แสนนาน แสนเนา
.
ไม่ลืม ไม่ลา ไม่จา ไม่จาก
รักมี รักมาก รักฝาก รักเฝ้า
ยิ่งนาน ยิ่งนับ ยิ่งกอด ยิ่งเกลา
รักรวม รักเรา รักมั่น รักมี
.
เติมต่อ เติมเต็ม เติมสด เติมสวย
งามดู งามด้วย งามนาง งามนี่
พิศทรง พิศทรวง พิศดวง พิศดี
เลิศศุภ เลิศศรี เลิศคุณ เลิศคน
.
ไม่ลืม ไม่ลา ไม่ล้า ไม่หลง
ยังคอย ยังคง ยังผลิต ยังผล
เพียงหนึ่ง เพียงนาง เพียงวาง เพียงวน
เตรียมต่อ เตรียมตน เตรียมท้น เตรียมทาง
.
.
ภาพสาว ภาพสี ภาพดี ภาพเดียว
มองแล้ว มองเหลียว มองขับ มองขาน
ชื่นชม ชื่นชอบ ชื่นใบ ชื่นบาน
แสนหวิว แสนหวาน แสนนาน แสนเนา
.
ไม่ลืม ไม่ลา ไม่จา ไม่จาก
รักมี รักมาก รักฝาก รักเฝ้า
ยิ่งนาน ยิ่งนับ ยิ่งกอด ยิ่งเกลา
รักรวม รักเรา รักมั่น รักมี
.
เติมต่อ เติมเต็ม เติมสด เติมสวย
งามดู งามด้วย งามนาง งามนี่
พิศทรง พิศทรวง พิศดวง พิศดี
เลิศศุภ เลิศศรี เลิศคุณ เลิศคน
.
ไม่ลืม ไม่ลา ไม่ล้า ไม่หลง
ยังคอย ยังคง ยังผลิต ยังผล
เพียงหนึ่ง เพียงนาง เพียงวาง เพียงวน
เตรียมต่อ เตรียมตน เตรียมท้น เตรียมทาง
.
บ้านริมโขง
กลบทจตุรงคนายก
(กลอนแปด)
กฏบังคับ
เขียนเป็น “กลอนแปด” แต่ว่าแบ่งจังหวะเป็น ๒/ ๒/ ๒/ ๒
เริ่มคำต้นของจังหวะเป็นคำเดียวกันตลอด
พยางค์ที่ ๒ และ ๔ ใช้เสียงอักษรเดียวกัน
พยางค์ที่ ๖ และ ๘ ใช้เสียงอักษรเดียวกัน
(กลอนแปด)
กฏบังคับ
เขียนเป็น “กลอนแปด” แต่ว่าแบ่งจังหวะเป็น ๒/ ๒/ ๒/ ๒
เริ่มคำต้นของจังหวะเป็นคำเดียวกันตลอด
พยางค์ที่ ๒ และ ๔ ใช้เสียงอักษรเดียวกัน
พยางค์ที่ ๖ และ ๘ ใช้เสียงอักษรเดียวกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น