วันอาสาฬหบูชา
.
เดือนแปดขึ้น สิบห้าค่ำ นำผดุง
วันเรืองรุ่ง แห่งศาสน์ พุทธศาสนา
เรียกว่าวัน “อาสาฬหบูชา”
นับเนื่องมา..สี่สิบห้าปี..ก่อนพุทธกาล
.
วันสำคัญ ก่อเกิด สิ่งเลิศลักษณ์
สี่ประจักษ์ ใต้หล้า โลกาขาน
ทั่วทิศา บรรเจิดเกิด ปรากฏการ
รวมดวงมาน สานสู่ ในหมู่ชน
.
หนึ่ง..ประกาศ ศาสนา ประชารู้
ซึ่งคงอยู่ คือ “พุทธ” ผู้หยุดหม่น
แสนเลิศล้ำ คำสอน บวรตน
งามเลิศล้น บนวิถี มีคุณธรรม
.
สอง..เป็นวัน องค์ศาสน์ ประกาศหลัก
“ธัมมจักฯ” หลักสอน สังวรพร่ำ
ต่อสาวก ปกเกศ รู้เลศนำ
ด้วยเลิศล้ำ ความจริง ยิ่งสัจจา
.
สาม..ตามเห็น เด่นครบ ด้วยนบน้อม
ดำริพร้อม เกิด “สงฆ์” ส่งศาสนา
“พระอัญญาโกณฑัญญะ” ละกรรมมา
รับ “เอหิภิกขุ อุปสัมปทา” จากพระองค์
.
สี่..เกิดก่อ “องค์ไตรรัตน์” ประภัสสร
นามขจร เด่นไกล ใฝ่ประสงค์
คือ "พุทธะ ธรรมมะ สังฆะ" คง
ยั้งยืนยง ตรงมั่น ตราบวันนี้
.
จึงผองพุทธ บริษัท ผู้ศรัทธา
ได้หันมา น้อมนำ ค้ำศักดิ์ศรี
ร่วมกราบไหว้ ระลึกคุณ บุญทวี
ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ตอบพุทธคุณ
.
.
เดือนแปดขึ้น สิบห้าค่ำ นำผดุง
วันเรืองรุ่ง แห่งศาสน์ พุทธศาสนา
เรียกว่าวัน “อาสาฬหบูชา”
นับเนื่องมา..สี่สิบห้าปี..ก่อนพุทธกาล
.
วันสำคัญ ก่อเกิด สิ่งเลิศลักษณ์
สี่ประจักษ์ ใต้หล้า โลกาขาน
ทั่วทิศา บรรเจิดเกิด ปรากฏการ
รวมดวงมาน สานสู่ ในหมู่ชน
.
หนึ่ง..ประกาศ ศาสนา ประชารู้
ซึ่งคงอยู่ คือ “พุทธ” ผู้หยุดหม่น
แสนเลิศล้ำ คำสอน บวรตน
งามเลิศล้น บนวิถี มีคุณธรรม
.
สอง..เป็นวัน องค์ศาสน์ ประกาศหลัก
“ธัมมจักฯ” หลักสอน สังวรพร่ำ
ต่อสาวก ปกเกศ รู้เลศนำ
ด้วยเลิศล้ำ ความจริง ยิ่งสัจจา
.
สาม..ตามเห็น เด่นครบ ด้วยนบน้อม
ดำริพร้อม เกิด “สงฆ์” ส่งศาสนา
“พระอัญญาโกณฑัญญะ” ละกรรมมา
รับ “เอหิภิกขุ อุปสัมปทา” จากพระองค์
.
สี่..เกิดก่อ “องค์ไตรรัตน์” ประภัสสร
นามขจร เด่นไกล ใฝ่ประสงค์
คือ "พุทธะ ธรรมมะ สังฆะ" คง
ยั้งยืนยง ตรงมั่น ตราบวันนี้
.
จึงผองพุทธ บริษัท ผู้ศรัทธา
ได้หันมา น้อมนำ ค้ำศักดิ์ศรี
ร่วมกราบไหว้ ระลึกคุณ บุญทวี
ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ตอบพุทธคุณ
.
๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๘
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น