หน้าแรก

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บทกลอนนี้สอนยาก 5





บทกลอนนี้สอนยาก
.
5. จัดลำดับประทับใจ
.
รวมความกล้ามาพร้อมใจน้อมรับ
ค้อมครูครับนับเนื่องคนเบื้องหลัง
“ครูสุนทรโวหาร(ภู่)” สานพลัง
ผู้เป็นดั่งหวังเลิศให้เทิดทูน
.
อีกมากหมู่ผู้แลให้แปรปรับ
ขอน้อมรับจับสวมมารวมศูนย์
ทั้งเกร็ดนิดผิดคำมาค้ำคูณ
ได้ข้อมูลพูนผลล้นบรรยาย
.
หนึ่งชื่องานการใดให้บอกกล่าว
เกริ่นเรื่องราวยาวสั้นปันความหมาย
ดำเนินเรื่องเฟื่องฟุ้งปรุงน้ำลาย
สรุปท้ายปลายเข้มเป็นเล่มลง
.
ใช้ภาษาพาทีมากมีส่วน
ไม่เชิญชวนมวลศัพท์จนลับหลง
ไร้คำหยาบสาปแช่งให้แปลงปลง
คุณค่าคง ตรง “สุภาพ” ที่อาบกลอน
.
อีกมากล้วนควรไหมหรือไม่นั้น
ผู้สร้างสรรค์หมั่นคิดอย่าจิตหลอน
เมื่อยึดหลักปักฐานอย่าราญรอน
จงสะท้อนก้อนดีเป็นศรีตน
.
แรกเริ่มเขียนเพียรฝึกออกศึกรบ
อย่าสยบหลบหลีกปลีกเวหน
ต้องแข็งกล้าท้าประจันบั่นมัวมน
ให้หลุดพ้นร่นหนีไพรีรวน
.
คึกคะนองตรองตกเริ่มยกแรก
ออกหมัดแทรกแจกประเด็นเห็นเสสรวล
เติมต่อคำนำวิถีมีกระบวน
ฉิ่งฉาบถ้วนมวลโห่ ชัยโยยาว
.
บ้านริมโขง
 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น