หน้าแรก

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บทกลอนนี้สอนยาก 4



บทกลอนนี้สอนยาก
.
4. โครงสร้างจะอย่างใด
.
หอบอักษรป้อนเสียงร้อยเรียงสลับ
หอบมานับกับผังยังระส่ำ
ประหลับประเหลือกเกลือกตาจนหน้าดำ
เราจะทำยำใดให้กันกิน
.
จะจัดหกตกเจ็ดหรือเผ็ดแปด
หรือโผแผดแรดเก้ายังเฝ้าถวิล
คิดโครงสร้างทางกลอนอ่อนโรยริน
ใจโบยบินสิ้นสมลมออกหู
.
กางผังกลอนย้อนอ่านแตกฉานล่ะ
สัมผัสนะประจำล้ำเลิศหรู
ท้ายวรรคกลอนป้อนเสียงสำเนียงดู
เอก โท รู้หมู่คำนำเรียงราย
.
เหลาดินสอพอแหลมแต้มอักษร
ภาษากลอนอ่อนหัดขัดความหมาย
สร้างประโยคโลกแตกแยกตรงปลาย
สุดเส้นสายหายหดรันทดตน
.
จับโครงสร้างวางแบบแนบจังหวะ
มาดเข้มล่ะสะสวยด้วยหวังผล
คำต่อคำย้ำชัดมาบัดดล
แต่สับสนคนเขียนเพี้ยนถ้อยคำ
.
มาดมุ่งมั่นฉันทลักษณ์เป็นหลักเฝ้า
จังหวะเร้าเข้ายืนจึงชื่นฉ่ำ
กลองฉาบฉิ่งสิ่งเสริมเติมเต็มลำ
เสียงสูงต่ำด่ำดื่มปลาบปลื้มทรวง
.
เหมือนดนตรีที่ใดไพเราะนั้น
สิ่งสำคัญปั้นแต่งแบ่งชั้นสรวง
คือจังหวะจะโคนตะโพนพวง
เป็นเดือนดวงช่วงชั้นประชันโคม
.
ครูที่สอนย้อนย้ำนับคำเขียน
อย่าได้เพียรเปลี่ยนค่าถลาโถม
อย่าสลับ กลับกลอกออกโพยม
อนุโลมโจมจับไม่รับฟัง
.
บ้านริมโขง

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น