ภาพงามสมอารมณ์เพลิน
.
มองภาพสวยด้วยใจสุดไหวหวั่น
มองภาพนั้นแสนสุขรุกแดนสรวง
มองภาพสาวราวอัปสรสะท้อนทรวง
มองดั่งดวงเดือนฉายสายแสงเงิน
.
งามอนงค์สรงสระเฉิดฉวี
งามท่าทีเทียมหงส์ทรงหาวเหิน
งามสำเนียงเสียงใสฤทัยเพลิน
งามเหลือเกินดั่งอินทร์ผินประทาน
.
เธอคนเดียวเหลียวหาสุดฟ้าฝัน
เธอเท่านั้นเหนือใครให้กล่าวขาน
เธอคือหนึ่งซึ้งทรวงสุดดวงมาน
เธอคือหวานในถ้อยร้อยวลี
.
สุดห้ามใจใครเห็นล้วนเป็นสุข
ลืมเรื่องทุกข์ทั้งหล้าพาหลีกหนี
ต้องฝันใฝ่ในนวลมากมวลมี
เลิศนารีเรืองนามหวามอารมณ์
.
หลงสำเนียงเพียงภาพที่อาบฝัน
หลงคืนวันเวลาคราสุขสม
หลงเดือนปีที่หมายยามชายชม
หลงภิรมย์เพียงจ้องมองภาพเธอ
.
รักเข้าแล้วแว่วเสียงสำเนียงขาน
รักเบ่งบานเบิกฟ้าพาเสนอ
รักคนดีที่หนึ่งรำพึงเพ้อ
รักนะเออรักเหลือเมื่อเมียงมอง
.
.
มองภาพสวยด้วยใจสุดไหวหวั่น
มองภาพนั้นแสนสุขรุกแดนสรวง
มองภาพสาวราวอัปสรสะท้อนทรวง
มองดั่งดวงเดือนฉายสายแสงเงิน
.
งามอนงค์สรงสระเฉิดฉวี
งามท่าทีเทียมหงส์ทรงหาวเหิน
งามสำเนียงเสียงใสฤทัยเพลิน
งามเหลือเกินดั่งอินทร์ผินประทาน
.
เธอคนเดียวเหลียวหาสุดฟ้าฝัน
เธอเท่านั้นเหนือใครให้กล่าวขาน
เธอคือหนึ่งซึ้งทรวงสุดดวงมาน
เธอคือหวานในถ้อยร้อยวลี
.
สุดห้ามใจใครเห็นล้วนเป็นสุข
ลืมเรื่องทุกข์ทั้งหล้าพาหลีกหนี
ต้องฝันใฝ่ในนวลมากมวลมี
เลิศนารีเรืองนามหวามอารมณ์
.
หลงสำเนียงเพียงภาพที่อาบฝัน
หลงคืนวันเวลาคราสุขสม
หลงเดือนปีที่หมายยามชายชม
หลงภิรมย์เพียงจ้องมองภาพเธอ
.
รักเข้าแล้วแว่วเสียงสำเนียงขาน
รักเบ่งบานเบิกฟ้าพาเสนอ
รักคนดีที่หนึ่งรำพึงเพ้อ
รักนะเออรักเหลือเมื่อเมียงมอง
.
กลบทมธุรสวาที
มีข้อบังคับให้ใช้คำที่มีสระเสียงเดียวกันในลักษณะดังนี้ คือ
วรรคที่หนึ่งและวรรคที่สามให้มีสระเสียงเดียวกัน ๒ คู่
ส่วนวรรคที่สองและวรรคที่สี่ให้มีสระเสียงเดียวกัน ๑ คู่
ส่วนการที่จะวางตรงไหน ขึ้นอยู่กับความไพเราะเหมาะสมมากกว่า
มีข้อบังคับให้ใช้คำที่มีสระเสียงเดียวกันในลักษณะดังนี้ คือ
วรรคที่หนึ่งและวรรคที่สามให้มีสระเสียงเดียวกัน ๒ คู่
ส่วนวรรคที่สองและวรรคที่สี่ให้มีสระเสียงเดียวกัน ๑ คู่
ส่วนการที่จะวางตรงไหน ขึ้นอยู่กับความไพเราะเหมาะสมมากกว่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น